Đau bụng kinh nên ăn gì? Đau bụng kinh là hiện tượng xảy ra trong cơ thể chị em phụ nữ, gây nên những cơn đau bụng dưới khiến cuộc sống cũng như sinh hoạt của chị em bị đảo lộn. Vậy khi bị đau bụng kinh nên ăn gì để giảm các triệu chứng đau, hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết này.

Trước khi tìm hiểu đau bụng kinh nên ăn gì? bạn cần phải biết các nguyên nhân gây đau bụng kinh.

Nguyên nhân gây đau bụng kinh là gì?

Đau bụng kinh có rất nhiều nguyên nhân:

– Đau bụng kinh nguyên nhân ban đầu được xác định là do co thắt quá mức của cơ trơn cổ tử cung gây nên. Một số chị em có cổ tử cung hẹp, ở sai vị trí khiến máu kinh lưu thông chậm, tử cung phải hoạt động nhiều để đẩy máu kinh ra ngoài gây nên đau bụng kinh.

– Nguyên nhân gây đau bụng kinh do lạc nội mạc tử cung gây nên. Khi bắt đầu thời kỳ kinh nguyệt, nội mạc tử cung sẽ dày lên và bong ra tạo thành kinh nguyệt. Nhưng ở một số người, lớp nội mạc bị bong ra khiến máu kinh không thoát ra ngoài như bình thường mà đi lạc sang qua các bộ phận khác làm ổ rồi mới thoát ra ngoài, gây nên rối loạn kinh nguyệt và đau bụng kinh.

– Đau bụng kinh trong một số trường hợp là do chị em đã mắc các bệnh phụ khoa như u xơ tử cung, viêm âm đạo, u nang tử cung,… hoặc những bệnh do vi khuẩn Chlamydia, khuẩn lậu gây nên cũng sẽ có triệu chứng đau bụng kinh khi đến kỳ.

– Yếu tố di truyền cũng là nguyên nhân gây nên bệnh đau bụng kinh. Khi người mẹ bị đau bụng kinh thì khả năng con cái cũng bị đau bụng kinh là rất cao.

– Tinh thần bất ổn hay do thay đổi môi trường sống đột ngột, stress, lạm dụng chất kích thích,…. hoặc ăn các đồ ăn không lành mạnh cũng là nguyên nhân gây nên đau khi bị kinh nguyệt.

Đau bụng kinh nên ăn gì?

Để hạn chế tình trạng đau bụng kinh, chị em hoàn toàn có thể điều chỉnh thông qua chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt hợp lý. Chế độ ăn uống hợp lý là phương pháp đơn giản và hiệu quả cao trong điều trị chứng đau bụng kinh. Vậy đau bụng kinh nên ăn gì?

Các đồ hải sản

Cá hồi và hàu chính là hai loại hải sản rất tốt để giảm thiểu các triệu chứng đau bụng kinh. Trong cá hồi và hàu rất giàu vitamin D, axit béo Omega 3, hai chất dinh dưỡng này có tác dụng làm hạn chế các sự co bóp của tử cung, giảm nhanh chóng các cơn đau bụng kinh.

Ăn nhiều các loại đậu, đỗ sẽ giúp giảm đau bụng kinh

Các loại cây họ đậu

Trong những ngày kinh nguyệt, sự bong tróc của niêm mạc tử cung sẽ khiến cơ thể bị mất lượng sắt và magie lớn. Hai chất này cần sớm được bổ sung cho cơ thể, khi thiếu hụt sắt và magie khiến những cơn đau bụng kinh thêm dữ dội hơn. Sử dụng các loại cây họ đậu chính là cách tốt nhất để bổ sung hai chất này cho cơ thể. Các loại đậu nên dùng là đậu nành, đậu đen, đậu xanh, đậu đỏ,….

Các loại thực phẩm giàu chất xơ

Các loại thực phảm giàu chất xơ chính là trả lời cho câu hỏi đau bụng kinh ăn gì tốt? Chất xơ được chứng minh là có tác dụng tốt trong thúc đẩy tuần hoàn máu và lưu thông khí huyết… khi cơ thể chị em phụ nữ được cung cấp đủ chất xơ sẽ làm giảm các triệu chứng đau bụng kinh. Các thực phẩm giàu chất xơ cần thiết là: rau xanh, các loại rau củ, trái cây…

Nhóm thực phẩm chống oxy hóa

Nên sử dụng các thực phẩm chứa hàm lượng cao chất chống oxy hóa vì vừa làm thư giãn cơ thể vừa ngăn ngừa chứng đầy hơi. Các cơn đau bụng kinh cũng được đẩy lùi nhanh chóng nhờ những thực phẩm này. Nhóm thực phẩm này thường có trong các sản phẩm là: trà xanh, chocolate,….

Uống nhiều nước

Sử dụng nhiều nước trong chu kỳ kinh nguyệt giúp giảm bớt sự co bóp tại tử cung và cổ tử cung, giảm các triệu chứng đau bụng kinh nhanh chóng.

Ngoài ra, chị em cũng nên sử dụng thêm các thực phẩm như:, củ cải trắng, dứa, hạt hướng dương, chuối, gừng, … các loại thực phẩm này chị em nên thường xuyên sử dụng để ngăn ngừa đau bụng kinh.

Làm gì để đau bụng kinh không tái phát?

Tránh tiếp xúc lạnh

Trong thời gian chu kỳ kinh nguyệt, chị em nên tắm bằng nước ấm, tránh sử dụng nước lạnh. Nước nóng có công dụng giúp máu lưu thông được dễ dàng, cơ bắp được thư giãn cũng như giảm thiểu được tình trạng đau bụng kinh. Tuyệt đối không được tắm hay ngâm mình trong nước lạnh sẽ khiến tử cung bị kích thích, gây nên co bóp mạnh và đây chính là nguyên nhân gây nên tình trạng đau bụng kinh.

Thường xuyên vệ sinh vùng kín sạch sẽ

Trong suốt thời kỳ kinh nguyệt và trong sinh hoạt hằng ngày, chị em cần thường xuyên làm sạch vùng kín. Cách đơn giản nhất là vệ sinh vùng kín với nước ấm có pha muối loãng hoặc sử dụng các dung dịch vệ sinh phụ nữ để sát khuẩn cũng ngăn chặn đau bụng kinh tái phát hiệu quả.

Chế độ ăn uống khoa học

Thường xuyên bổ sung trong chế độ ăn của mình các thực phẩm như rau xanh, các loại đậu, trái cây giàu vitamin và dùng chất khoáng có chứa canxi,…. Đặc biệt, bạn tuyệt đối tránh sử dụng các loại thực phẩm chiên, rán nhiều dầu mỡ và các thức ăn chế biến sẵn, đồ cay, nóng vừa gây táo bón vừa khiến chị em đau bụng kinh. Tuyệt đối không sử dụng đồ uống có ga hay các chất kích thích như cafe, thuốc lá vì chất cafein sẽ gây rối loạn nội tiết, chị em sẽ thường đau bụng kinh trong chu kỳ.

Một chế độ ăn uống khoa học sẽ giúp tránh đau bụng kinh hiệu quả

Chế độ vận động, nghỉ ngơi hợp lý

Trong chu kỳ kinh nguyệt, chị em nên hạn chế các môn thể thao mạnh, hạn chế làm việc nặng quá sức. Trong sinh hoạt để ngăn chặn đau bụng kinh tái phát bạn nên tham gia các hoạt động thể thao, vận động nhẹ nhàng để tăng cường sức khỏe.

Giữ tâm lý thoải mái

Chị em nên giữ cho mình tâm trạng thoải mái, thư giản, tránh căng thẳng hay sử dụng thiết bị điện tử nhiều. Đồng thời nên ngủ đủ giấc, ngủ đúng giờ để tránh những cơn đau bụng kinh ghé thăm.

Hy vọng những thông tin về đau bụng kinh nên ăn gì ở trên đây sẽ giúp ích cho chị em rất nhiều trong việc bảo vệ và chăm sóc cơ thể của mình.

Chia sẻ bài viết