Khi thai nhi dần phát triển, trọng tâm của cơ thể thai phụ dồn về phía trước nên thai phụ thường ưỡn ngực về phía sau để cơ thể không bị chồm trước quá nhiều. Điều này có thể làm phần cơ ở vùng phía dưới lưng bị kéo căng gây ra tình trang đau, khó chịu. Vậy cách giảm đau lưng khi mang thai là gì?

Cách giảm đau lưng khi mang thai

Điều chỉnh tư thế cho cân đối

Trước hết, bà bầu cần chỉnh sửa tư thế đúng bằng cách hạ mông xuống, kéo thẳng hai vai về phía sau và đứng thẳng, vươn người lên cao.

Massage và dùng nước ấm

Massage vùng lưng dưới cũng làm dịu cảm giác đau và mỏi đấy các mẹ. Bà bầu có thể ngồi áp mặt vào lưng ghế hoặc nằm nghiêng và nhờ người thân massage các cơ chạy dọc hai bên cột sống hoặc tập trung vào vùng lưng dưới.

Tắm nước ấm, chườm khăn nóng hay sử dụng các tia nước ấm của vòi hoa sen xịt vào những vùng bị đau giúp giảm bớt cơn đau lưng khi mang thai rất hiệu quả.

Dùng dây đai đeo bụng chuyên dùng cho thai phụ

Để hỗ trợ nâng đỡ bụng bầu, có thể sử dụng đai đeo bụng loại chuyên dùng cho phụ nữ mang thai. Nếu phải ngồi làm việc với máy tính, nên đảm bảo ghế ngồi êm và phân bố trọng lượng của bạn đều khắp mông.

Đặc biệt, chị em đang có em bé nhớ là không mang giày cao gót vì chúng làm ảnh hưởng dáng đi lẫn khiến bạn có xu hướng nghiêng người ra trước nhiều hơn tư thế bình thường. Tốt nhất là mang giày thấp, chất liệu vải mềm mịn êm chân và có hỗ trợ vòm chân.

Tư thế ngủ rất quan trọng

Khi ngủ nên nằm nghiêng, tốt nhất nghiêng sang trái. Không được nằm ngửa khi ngủ. Có thể đặt thêm gối ở giữa hai đầu gối và vùng xung quanh bụng hoặc sử dụng gối ôm dài. Biện pháp này giúp bạn giảm đau lưng khi mang thai khá hiệu quả.

Bà bầu cũng nên kiểm tra xem tấm nệm đang nằm có hỗ trợ tư thế ngủ không. Nếu nệm lún và không thể giữ cột sống bạn thẳng thớm thì nên đổi tấm nệm khác. Hoặc bạn có thể đặt dưới nệm tấm gỗ phẳng để hỗ trợ.

Thai phụ ngồi đúng cách

Khi ngồi nên ở tư thế thật vững sao cho hai chân có thể nâng lên nhẹ nhàng. Chọn ghế ngồi có phần tựa và đặt thêm chiếc gối nhỏ phía sau lưng. Chú ý thay đổi tư thế, vị trí thường xuyên, tránh đứng quá lâu một chỗ. Nếu đứng, hãy lần lượt trụ trên một chân để chân còn lại nghỉ ngơi và đổi chân trụ thường xuyên.

Luyện tập nhẹ nhàng theo hướng dẫn của chuyên gia

Những bài tập trên sàn dành cho vùng xương chậu và vùng bụng dưới giúp hạn chế các cơn đau lưng khi mang thai. Để việc luyện tập được an toàn và dễ dàng, bà bầu cần tham khảo sự tư vấn và làm theo hướng dẫn của bác sĩ sản khoa. Chú ý thư giãn các cơ thật chậm sau khi kết thúc luyện tập.

Cân bằng dinh dưỡng

Bà bầu cần rèn luyện chế độ sinh hoạt cân bằng giữa ăn uống, lao động và nghỉ ngơi, tránh để cơ thể mệt mỏi hay quá sức, đồng thời bổ sung canxi theo hướng dẫn của bác sĩ thì những triệu chứng đau sẽ giảm.

Những thai phụ bị đau lưng nghiêm trọng nên đến bệnh viện để kiểm tra xem có phải do các bệnh khác gây ra hay không. Còn chị em nào có bệnh về cột sống, xương chậu, khớp xương đùi, nên theo bệnh tình cụ thể mà điều trị.

Ngoài ra, theo kinh nghiệm dân gian, có nhiều bài thuốc giúp thuyên giảm đau lưng cho các mẹ đang mang thai. Thế nhưng, nên tham vấn các chuyên gia nếu dự định dùng các bài thuốc này bạn nhé!

“Nếu bạn có thắc mắc hay câu hỏi gì về sức khỏe thì nên đến gặp bác sĩ để được giải đáp, chúng tôi không được phép tư vấn online về những vấn đề này”

7 cách giảm đau lưng khi mang thai
4.5 (90%) 2 votes

Chia sẻ bài viết